Thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không? Một số động tác cần tránh đối

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Làm đẹp' bắt đầu bởi nguyenthubnc, 11/1/19.

Mã tin: 79726
Lượt xem: 22
    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Tình trạng:

      Mới
    3. Giá bán:

      0 VNĐ
    4. Số điện thoại:

      0975146734
    5. Địa chỉ nơi bán:

      Hà Nội
      (Bản đồ)
    6. Thông tin :

      11/1/19, 0 Trả lời, 22 Đọc
  1. nguyenthubnc

    nguyenthubnc Thành Viên

    Tham gia ngày:
    17/10/18
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Thoát vị đĩa đệm là bệnh phổ biến ở người cao tuổi, người lao động nặng. Bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là nhân viên văn phòng với đặc thù công việc phải ngồi lâu một chỗ, ít vận động suốt 8-10 tiếng tại công sở. Tình trạng này làm gia tăng áp lực lên cột sống cũng như hệ thống đĩa đệm, dẫn đến nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm ở vùng thắt lưng, cổ và ngực.

    Tuổi càng cao, các đĩa đệm càng dễ mất nước và trở nên mỏng, phẳng hơn, chức năng đệm giữa các đốt sống sẽ giảm. Sự căng thẳng của các chuyển động hàng ngày và những chấn thương nhỏ qua thời gian có thể gây ra đau đớn ở vòng bao bên ngoài, nơi gần các dây thần kinh. Nếu vòng bao đĩa đệm bị vỡ, lõi mềm của đĩa có thể xuyên qua các vết nứt. Đĩa có thể phình ra hoặc trượt ra khỏi vị trí, được gọi thoát vị.

    Xem thêm >>> Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Ăn Gì? {Dinh Dưỡng Bệnh Xương Khớp}

    Vậy thoát vị đĩa đệm có được nằm võng không?

    Theo các chuyên gia, thoát vị đĩa đệm là tình trạng tổn thương sụn mấu khớp, đĩa đệm, dẫn đến hình thành gai xương cột sống gây chèn ép rễ, tủy thần kinh. Người mắc bệnh thường hay đau cổ, gáy, thắt lưng, đơ cứng cổ, tê dị cảm tay, chân,…

    Vì vậy khi bị thoát vị đĩa đệm thì tốt nhất nên hạn chế nằm võng.

    Nếu nằm võng tạo cảm giác thoải mái, không gây bất cứ khó chịu nào cho cơ thể thì vẫn có thể nằm. Tuy nhiên cũng cần lưu ý tùy theo loại võng, độ cong của võng… việc nằm võng thường xuyên cũng có thể ảnh hưởng lên một số cơ quan của cơ thể, như sẽ hạn chế hô hấp nếu quá gập người ra phía trước.

    Do đó, nằm võng để ngủ thì chỉ nên sử dụng cho những giấc ngủ ngắn như ngủ trưa, còn ngủ dài như ngủ ban đêm thì rất không tốt vì tư thế nằm võng như vậy rất khó chịu, cơ thể bị bó hẹp ở tư thế nằm đầu cao, chân cao, ngực bị ép sẽ ảnh hưởng đến hô hấp, bệnh nhân dễ bị suy hô hấp, thiếu oxy não, làm giấc ngủ không có chất lượng.

    [​IMG]

    Các môn thể thao tốt cho những người thoát vị đĩa đệm

    1. Bơi:

    20 -30 phút bơi mỗi ngày có tác dụng giúp các gân cơ, khớp xương được thư giãn, giảm áp lực tác động lên phần đĩa đệm bị lồi ra giúp giảm cơn đau nhức nhanh chóng. Bơi lội tuy là môn thể thao khá an toàn, hạn chế các chấn thương cột sống. Tuy nhiên, không nên tập quá sức, bơi quá lâu mà chỉ nên kiên trì tập luyện mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất. Trong quá trình điều trị bệnh không được có tâm lý nóng vội, nhanh chóng sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    2. Đi bộ:

    Đều đặn mỗi ngày đi bộ 30-45 phút sáng, chiều hoặc có thời gian đi cả hai buổi là bài tập điều trị bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm cực kỳ đơn giản và dễ dàng, bất kỳ ai cũng có thể áp dụng. Mới đầu đi chậm sau đi nhanh hơn, bước đi nhanh nhưng nhẹ nhàng, dứt khoát. Hít thở bằng mũi sau đó nhẹ nhàng thở ra bằng miệng, điều hòa nhịp thở sao đúng để cơ thể không bị mất sức. Lưu ý tư thế đúng khi đi bộ: đầu thẳng hướng về phía trước, thẳng lưng, vai và cánh tay thoải mái, đánh tay tự nhiên nhẹ nhàng.

    3. Bài tập tại chỗ:

    Bài 1:

    - Nằm thẳng trên giường hoặc trên một mặt phẳng.

    - Hai đầu gối co lên, hai bàn chân đặt trên mặt phẳng đó, điều chỉnh sao cho phần xương cột sống thắt lưng chạm xuống mặt sàn, hóp bụng.

    - Giữ nguyên tư thế đến khi nào mỏi thì thả lỏng về trạng thái ban đầu sau đó tiếp tục thực hiện tương tự. Tập luyện trong khoảng 15-20 phút.

    Bài 2:

    - Nằm thẳng, co hai đầu gối, hóp bụng, lấy sức nâng mông lên cao, hai tay để thẳng, chú ý thẳng phần lưng.

    - Khi cơ thể mỏi người bệnh có thể nghỉ ngơi, quay về trạng thái ban đầu, sau đó tiếp tục làm tương tự.

    Hai bài tập trên đều có tác dụng co giãn phần xương cột sống, các cơ dây chằng vùng thắt lưng, giúp giảm đau hiệu quả, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho phần đĩa đệm bị chệch ra thu về vị trí ban đầu. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì tập luyện hàng ngày để đạt được kết quả.

    Các môn thể thao cần tránh

    1. Chạy bộ:

    Đĩa đệm có tác dụng như một bộ phận giúp giảm xóc. Khi bạn chạy liên tục, toàn bộ trọng lượng trong cơ thể sẽ dồn vào chân và thắt lưng, gây ra căng thẳng tới đĩa đệm. Chạy bộ sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng và triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống lưng của người bệnh.

    2. Nâng tạ:

    Động tác cúi xuống và nâng tạ lên sẽ gây sốc cho cột sống, động tác nằm ngửa và đẩy tạ lên cũng có thể khiến cho bệnh trầm trọng hơn bởi các triệu chứng đau dồn dập. Do đó, tốt nhất hãy tránh xa các động tác nâng và đẩy tạ vì nó gây quá tải cho cột sống vốn đang bị yếu của bạn.

    3. Động tác vặn người:

    Thoát vị đĩa đệm thường hay xảy ra ở cột sống thắt lưng, ngay trên hông nên các động tác vặn người sẽ khiến cho đĩa đệm thoát vị nhanh hơn mức bình thường.

    4. Giữ thẳng chân:

    Các bài tập đòi hỏi phải giữ cho đôi chân thẳng sẽ làm gia tăng thêm áp lực lên cột sống. Do đó, người bị thoát vị đĩa đệm cần phải tránh hoàn toàn các bài tập như động tác nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân lên hoặc động tác cúi xuống để các ngón tay chạm mũi chân và giữ cho chân thẳng.

    5. Động tác tập riêng chân:

    Lời khuyên dành cho người bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống đó chính là không nên tập máy tập chân. Đối với các bài tập nhấn mạnh vào đôi chân có thể sẽ làm cho bệnh trầm trọng thêm tình trạng đau do thoát vị đĩa đệm. Hay đơn giản là các động tác co hoặc đẩy đôi chân cũng sẽ làm gia tăng thêm áp lực vùng đốt sống ở cùng cụt.

    6. Động tác ngồi xổm:

    Ngồi xổm là tư thế tăng các lực nén lên phần cột sống và đĩa đệm. Ngồi xổm lâu sẽ khiến phần đĩa đệm bị chèn ép lâu, không hấp thụ được chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm, ảnh hưởng đến cột sống gây đau lưng.

    Trên đây là thông tin giải đáp về vấn đề thoát vị đĩa đệm có được nằm võng không? Và các động tác tập thể dục mà người bị thoát vị đĩa đệm cần phải tránh để không khiến cho bệnh thêm trầm trọng hoặc tình trạng đau hơn và giảm đi thời gian điều trị của bệnh.
    _______________________________
    Nguồn: http://binhnghiamst.com
     
    nguyenthubnc, 11/1/19

    Chú ý: Mọi thông tin liên quan tới tin rao này là do người đăng tin đăng tải và chịu trách nhiệm. Chúng tôi luôn cố gắng để có chất lượng thông tin tốt nhất, nhưng chúng tôi không đảm bảo và không chịu trách nhiệm về bất kỳ nội dung nào liên quan tới tin rao này. Nếu quý vị phát hiện có sai sót hay vấn đề gì xin hãy thông báo cho chúng tôi.
    #1
    Từ khóa:

Chia sẻ trang này

Thành viên trực tuyến

  1. ngocanh2702,
  2. noithatluxxy,
  3. thuhailongvan11,
  4. tientien,
  5. thegioixetai68
Tổng: 175 (Thành viên: 5, Khách: 154, Robots: 16)
Đang tải...